10:44 ICT Thứ tư, 18/10/2017 Thiết kế websiteDanh bạ doanh nghiệpViệc lm - Mua bnLin hệ

Trang nhất » Tin Tức » Văn bản - Lịch - TKB

Sở GD-ĐT Lâm Đồng

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS HIỆP THẠNH

Thứ ba - 22/08/2017 16:38

  UBND HUYỆN ĐỨC TRỌNG             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS HIỆP THẠNH                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

        

     Số:…./QĐ-THCS.HT                                     Hiệp Thạnh, ngày…. tháng … năm 2017

 

                                                                                                                       

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh

trường THCS Hiệp Thạnh

 

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS HIỆP THẠNH

            Căn cứ Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư  số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

            Căn cứ Công văn 282/BGDĐT-CTHSSV ngày 25/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học; kế hoạch số 166/SGDĐT ngày 9/2/2017 của Sở giáo dục và Đào tạo về đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;

            Thực hiện kế hoạch số 11/PGDĐT ngày 16/2/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Trọng về đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học;

            Xét đề nghị của hội đồng nhà trường,

 

QUYẾT ĐỊNH

 

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THCS Hiệp Thạnh.

Điều 2. Giao cho tổ trưởng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm tổ chức nghiên cứu, học tập, hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường.

Điều 3. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THCS Hiệp Thạnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

  * Nơi nhận:                                                                                   HIỆU TRƯỞNG

 - Như điều 3 (thực hiện);                                                                       

 - Lưu VT.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             Nguyễn Thị Hồng Loan

 

 

  BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN

 VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS HIỆP THẠNH

(Ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-THCS.HT ngày 08/3/2017  

của trường THCS Hiệp Thạnh)

 

PHÀNI.QUAN HỆ ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH:

            I. Với bản thân của học sinh:

            Sạch sẽ, gọn gàng, giản dị, trang phục đúng quy định: quần tây xanh, áo sơ mi trắng, giày có quai hậu hoặc giày bata, đeo bảng tên, khăn quàng, huy hiệu.... Đầu tóc gọn gàng, không nhuộm tóc, không sơn móng tay, không tô son, đánh phấn.

            II. Quan hệ ứng xử của học sinh với bạn bè:

            1. Chào hỏi, xưng hô với bạn bè đảm bảo thân mật, cởi mở, trong sáng; không gọi nhau, xưng hô suồng xã, thiếu tôn trọng; không gọi tên bạn gắn với tên cha, mẹ, hoặc những khiếm khuyết ngoại hình hay đặc điểm cá biệt về tính nết; không làm ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh.            

            2. Thăm hỏi, giúp đỡ bạn bè đảm bảo chân thành, tế nhị, không che giấu khuyết điểm của nhau, không xa lánh, coi thường người bị bệnh, tàn tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn; khi chúc mừng bạn đảm bảo vui vẻ, thân tình, không cầu kỳ, không gây khó xử.

            3. Đối thoại, nói chuyện, trao đổi với bạn bè đảm bảo chân thành, thẳng thắn, cởi mở, ôn tồn, không cãi vã, chê bai, dè bỉu, xúc phạm, nói tục... Biết lắng nghe tích cực và phản hồi mang tính xây dựng khi thảo luận, tranh luận.

            4. Quan hệ với bạn khác giới đảm bảo tôn trọng, đúng mức.

            5. Trong giao tiếp phải khiêm tốn, trung thực, ngôn ngữ trong sáng, tế nhị, ứng xử một cách có văn hoá, có đạo đức.

            III. Với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, người lao động trong nhà trường:

1. Học sinh chào hỏi, xưng hô, giới thiệu với thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường phải kính trọng, lễ phép; không thô lỗ, cộc lốc, không sử dụng các động tác cơ thể gây phản cảm; không có những hành động, cử chỉ, lời nói thiếu chuẩn mực; không xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của thầy cô giáo, người lao động trong nhà trường

          2. Khi giao tiếp với thầy cô giáo và nhân viên nhà trường phải lễ phép, lịch sự; khi làm phiền phải có thái độ văn minh, tế nhị.           

          3. Biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bản thân với thầy cô giáo với sự chân thành, cởi mở.  

            IV. Với khách đến làm việc:

            1. Đảm bảo kính trọng, lịch sự, ngắn gọn, rõ ràng và lễ phép. Biết chào, hỏi dạ thưa.

            2.Không được có những hành động, cử chỉ, lời nói thiếu chuẩn mực đạo đức, vô phép với khách đến trường.

            V. Với gia đình:

            1. Xưng hô, mời gọi, chào hỏi phải đảm bảo sự kính trọng, lễ phép, thương yêu, quan tâm đến mọi người trong gia đình.

            2. Quan hệ với anh chị em trong gia đình đảm bảo trật tự họ hàng, quan tâm chăm sóc, nhường nhịn, giúp đỡ, chia sẻ, an ủi chân thành.

            3. Khi có khách đến nhà phải lễ phép, tiếp khách chân tình, cởi mở, lắng nghe.

            4. Có ý thức giúp đỡ bố mẹ những công việc vừa sức.

            VI. Với môi trường:

            1. Khi tham gia các hoạt động chung, đảm bảo nếp sống văn minh, đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn, có ý thức giữ vệ sinh chung; không gây mất trật tự.

            2. Trong khu vực công cộng có cử chỉ, hành động lịch thiệp, nhã nhặn, văn minh.

            VII. Với cộng đồng xã hội:

            1. Giao tiếp với mọi người phải tôn trọng, lễ phép, ân cần, giúp đỡ.

            2. Trong sinh hoạt, luôn tôn trọng, không gây mất trật tự an ninh, không gây ồn ào, mất vệ sinh chung.         

            VIII. Ứng xử trong lớp học, trong trường:

            1. Trong giờ học đảm bảo đúng tư thế, tác phong; nghiêm túc, trật tự, tôn trọng thầy, cô giáo và bạn cùng lớp. Không: viết, vẽ bậy lên bàn, bờ tường, sách, vở; không mất trật tự không ăn quà vặt; không sử dụng điện thoại di động…

            2. Khi mượn, trả đồ dùng học tập phải có thái độ nghiêm túc nói năng nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến giờ học.

            3. Trước khi kết thúc giờ học: Không nôn nóng gấp sách vở, rời chỗ ngồi để ra chơi (ra về), đảm bảo trật tự, không xô đẩy bàn ghế, giữ vệ sinh chung.

            4. Khi bị ốm đau đột xuất phải báo cáo kịp thời, hạn chế làm ảnh hưởng đến mọi người; giữ vệ sinh cá nhân và tránh làm lây lan bệnh cho người khác.

            PHẦN II. QUAN HỆ ỨNG XỬ CỦA NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN LÝ, NHÂN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG:

            I. Với bản thân:

1.Nắm vững pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật, thông thạo nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, động cơ trong sáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật, kỷ cương của Ngành, của trường, Điều lệ trường học và Quy định dạy thêm - học thêm.

2.Trang phục: gọn gàng, phù hợp với môi trường sư phạm. Khi lên lớp: nữ mặc áo dài; nam mặc quần tây, áo sơ mi. Khi hội họp, lễ và các dịp kỉ niệm: nữ mặc vest, áo dài hoặc đầm công sở lịch sự, kín đáo; nam mặc sơ mi, quần tây hoặc vest thắt cà vạt.

3.Xưng hô, giao tiếp với mọi người lịch sự, chuẩn mực; giữ mối liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách, tổ trưởng chuyên môn, nhà trường, phụ huynh học sinh và các tổ chức trong trường;

 

            II. Với học sinh:

1.Tôn trọng nhân cách của học sinh, mềm mỏng nhưng cương quyết, triệt để khi xử lý các vi phạm của học sinh;

3. Luôn đặt tình thương và trách nhiệm lên hàng đầu, nắm bắt đặc điểm phát triển tâm lí đề biết cách chia sẻ, lắng nghe học sinh, tôn trọng, đối xử công bằng với các em;

4. Ứng xử thân thiệnvới học sinh;quan tâm, giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt;

5.Không có hành vi trù dập học sinh, ép học sinh đi học thêm; Không xưng hô khiếm nhã, thô lỗ với học sinh;

6.Ứng xử mẫu mực, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

            III. Với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp:

1. Chuẩn mực ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên với cấp trên

- Nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo, phân công của cấp trên. Thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian, đúng yêu cầu các hướng dẫn, nhiệm vụ được phân công.

- Báo cáo trung thực theo tuyến: giáo viên báo với tổ trưởng; tổ trưởng báo với Phó hiệu trưởng phụ trách tổ; các Phó hiệu trưởng báo cáo với Hiệu trưởng.

- Tổ trưởng, giáo viên, nhân viên có thể báo cáo trực tiếp với Hiệu trưởng các tình huống đặc biệt, đột xuất.

- Chủ động đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất các giải pháp cải tiến công việc, cách thức quản lý, điều hành của cấp trên nhằm nâng cao hiệu quả công việc chung.

- Trong giao tiếp công việc, hội họp tại cơ quan, công sở, cấp dưới xưng hô với cấp trên theo chức vụ đặc thù ngành nghề (thầy, cô); không xưng theo thứ bậc tuổi tác (bác, chú, anh, chị, em …).

- Không tố cáo, khiếu nại vượt cấp.

2. Chuẩn mực ứng xử của cán bộ với cấp dưới:

- Gương mẫu trong lối sống, trong công việc, giữ gìn đạo đức văn hóa công vụ trong cơ quan, đơn vị, xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ;

- Phân công công việc cụ thể, rõ ràng, đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn đào tạo theo hướng khuyến khích, phát huy năng lực, sở trường của cấp dưới;

- Hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức;

- Nắm vững tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của cấp dưới; động viên, thông cảm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của cấp dưới; phát ngôn chuẩn mực, nhất quán. Xưng hô với cấp dưới theo đặc thù ngành nghề (Thầy, cô). Công tâm trong trong đánh giá cấp dưới.

3. Chuẩn mực ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên với đồng nghiệp

- Luôn chia sẻ khó khăn trong công tác và cuộc sống;

- Khiêm tốn, tôn trọng, chân thành, thân ái, bảo vệ uy tín, danh dự của đồng nghiệp;

- Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành góp ý và tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp. Hợp tác, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;

- Không ghen ghét, đố kỵ, nói xấu đồng nghiệp; không phe nhóm gây mất đoàn kết nội bộ; không khiếm nhã, thô lỗ; không cãi vã, to tiếng hay đôi chối với đồng nghiệp.

            IV. Với cơ quan, trường học khác:

            V. Với người thân trong gia đình:

1.Có trách nhiệm giáo dục, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không vi phạm Pháp luật;

2.Thực hiện tốt đời sống văn hoá mới nơi cư trú. Xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc, hoà thuận. Sống có trách nhiệm với gia đình;

3.Không để người thân trong gia đình lợi dụng vị trí công tác của mình để làm trái quy định. Không tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.

            VI. Với phụ huynh học sinh:

          - Xác định mối quan hệ giữa các cha mẹ học sinh là hợp tác cùng nhau trong việc giáo dục học sinh.

- Thường xuyên trao đổi vấn đề vướng mắc của con em, cùng nhẹ nhàng tháo gỡ.

- Đảm bảo thông tin hai chiều luôn được giữ vững.

- Luôn giữ vững uy tín phẩm chất đạo đức nhà giáo.

- Giữ vững quan hệ mật thiết nhưng phải giữ khoảng cách, tránh lạm dụng tình cảm.

            VII.  Với khách đến làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài:

1. Văn minh, lịch sự khi giao tiếp; không to tiếng, hách dịch hoặc có thái độ cục cằn gây căng thẳng, bức xúc cho CMHS, khách đến trường; không cung cấp các thông tin của nhà trường, của viên chức thuộc trường cho người khác biết (trừ trường hợp do Hiệu trưởng chỉ thị).

2. Xử lý công việc nhanh chóng, chính xác, đúng với qui trình, qui định.

3. Tiếp nhận đầy đủ thông tin, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các nhu cầu giao dịch với nhà trường của CMHS, khách đến trường.

4. Tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp và giải quyết công việc của CMHS, học sinh, khách đến trường với tinh thần cầu thị, nhanh gọn, hiệu quả.

            VIII. Với môi trường:

1. Gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương;

2. Cư xử đúng mực với mọi người;

3. Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Không tham gia, xúi giục, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.

            IX. Với cộng đồng xã hội:

1. Thực hiện nếp sống văn hoá;

2. Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật;

3. Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mỹ tục. Luôn giữ gìn phẩm chất của một người làm công tác giáo dục.

PHẦN III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. Trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường

 Hướng dẫn các cán bộ, giáo viên, nhân viên quán triệt, tổ chức thực hiện Quy tắc này, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên và tính điểm thi đua cá nhân hàng năm.

II. Trách  nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

 Có trách nhiệm thực hiện đúng và vận động đồng nghiệp tuân thủ đúng các quy định tại phần II của Quy tắc này. Khi phát hiện cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường vi phạm Quy tắc này phải kịp thời góp ý để họ sửa đổi và phản ảnh với lãnh đạo nhà trường.

III. Trách  nhiệm của học sinh

Thực hiện đúng và vận động các bạn bè tuân thủ đúng các quy định tại phần I của Quy tắc này. Khi phát hiện các bạn vi phạm phải kịp thời nhắc nhở và báo với GVCN, tổng phụ trách hoặc Ban giám hiệu nàh trường.

Điều 14. Hiệu lực thi hành

Quy định này được thông qua và áp dụng thực hiện từ ngày 15/3/2017.

Nếu có sự thay đổi, điều chỉnh quy định hoặc có các văn bản hướng dẫn của cấp trên hàng năm, Quy định này sẽ được điều chỉnh bổ sung cho phù hợp, mọi sự thay đổi được ban lãnh đạo nhà trường thông qua và Hiệu trưởng quyết định thực hiện./.

 

                                                                                         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

                                                                                         Nguyễn Thị Hồng Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Dành cho Quảng cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 169

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 356150

Liên kết website